My Avenue | Romeo Mataac Jr

More Fun In Travelling

We Miss You Tito Jun

Good evening. My name is Romeo Almonte Mataac y Profeta. Ako po ay pang walang anak ni Tito Jun at Dr. Myrna. Pang “wala po” sapagkat ako po ay hindi naman nagmula sa sinapupunan ni Tita Myrna at lalong hindi naman po ako anak sa labas ni Tito Jun. Kung nagkataon po marahil, ito ay lubos kung ikagagalak at ikararangal.

Nagsimula po ang journey namin ni Tito Jun, year 2005. First year college po ako sa RTU. I was then the scholar of CMI. At isa po si Tita Myrna sa mga Officers ng CMI also she was the Director of RTU-Department of Extension Services. Bilang scholar po ng CMI. I volunteered to be her Student Assistant na ng tumagal po ay may minimal allowance na rin akong natatanggap from the university.

Isang hapon po, dumating si Tito Jun sa opisina upang sunduin si Tita Myrna. I don’t know him yet as husband of Dr. Profeta. I was on my table and studying my lesson as we will have an examination that time. Tito Jun, sat on the chair, opened the television and begun to watch the daily noontime news, TV Patrol. Kinamayamayaan po, nilakasan niya po ang volume ng TV without considering na nasatabi lang po niya ako at nagrereview. Sabi ko po sa sarili ko, ano ba naman itong taong ito, hindi man lang maging sensitive sa paligid. Inutusan niya po akong kumuha ng tubig, at may pahabol pa, yon daw malamig na malamig. Seste, 10 minutes na lang, papasok na ako, konti pa lang ang narereview ko.

That was the beginning of my relationship with Tito Jun. Habang tumagal po nalaman ko ang dahilan kung bakit kailangang malakas ang volume ng TV, at kung bakit kailangan mo ring lakasan ang boses mo kapag kinakausap mo siya kasi medyo mahina po ung pandinig niya.  Nong nagtrabaho po ako sa DBP, sa kanya po ako sumasabay pauwi, from DBP office, naglalakad pa po kami ng mga 15 minutes papunta sa parking area, sapagkat may kalayuan po ung pinagpaparkan ni Tito Jun, wala po kasing bayad don s parking lot na iyon. Yong 15mintues po naming paglalakad, inaabot po ng 30 minutes o mahigit pa. Sapagkat dadadaan pa po kami sa tindahan ng dyaryo at kapag may nakitang magagandang pirated DVD ay mamimili pa kami. Hindi pa po kasama don ay manakanakang pagtigil naming kapag napapagod siya.

During that period I learned and discovered, the characteristics of Tito Jun, being a Lolo to his apo’s, being a son of Lola Lydia, being a great friend and companion, being a community servant, very effective member  in each organization he belongs to, like CMI among others. Being a responsible brother to his siblings, being the best father to his children and in laws, to Kuya Francis and Ate Liza, Kuya Bogart and Ate Roselle, Kuya Paul and Ate, Ate Mymy and Baby Nicole. Being a lovable and supportive husband to Tita Myrna and most of people being a good follower of Jesus.

Ako po, kasama ng kanyang mga anak, ang mga patunay, kung gaano kabuti si Tito Jun at Tita Myrna. He is indeed, full of good deeds in his self.

Tito Jun, one thing that I can guarantee you, aalagaan ko po at susuportahan sa abot ng aking makakaya si Dr. Myrna,  Ate Mymy at Baby Nicole.

Tito Jun, thank you so much for touching my life…for all your supports and assistance. Thank you for the love and care. I don’t want to say goodbye as I believe we will meet again in heaven. We know that you are young to leave this world, but God saw you getting tired and a cure was not to be. So He put his arms around you and whispered “Come to me”. With tearful eyes we watched you, and saw you pass away. Although we loved you dearly, we could not make you stay.

Author: Romeo Mataac, Jr.

Romeo A. Mataac, Jr. is a researcher in a leading global professional services company. He has five year background experience in finance & accounting operations and business process outsourcing. Myong, as he is fondly called by his friends, grew up in the town of Torrijos, province of Marinduque. He loves travelling and doing community outreach activities.

Comments are closed.